ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สมศักดิ์" ประชุมหารือแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบผลิต บริโภค และอันตรายของเหล้าเถื่อนผสมเมทานอล ผอ.รพ.นพรัตนราชธานี อัปเดตเหยื่อเหล้าเถื่อนพุ่งเป็น 28 รายแล้ว มีชัดเจนตาบอด 1 ราย 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบผลิต บริโภค และอันตรายของเหล้าเถื่อนผสมเมทานอล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมสรรพสามิต เป็นต้น

นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวรายงานที่ประชุม ว่า ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยจากพิษเมทานอลที่ผสมในยาดองว่า มีผู้ป่วยสะสม 28 รายแล้ว เสียชีวิตสะสม 2 ราย ในส่วนของรพ.นพรัตนฯ ตอนนี้รับผู้ป่วย 16 ราย อาการหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ 12 ราย ทั้งนี้ มี 2 รายอาการหนักมากเสี่ยงที่จะเสียชีวิต 

ส่วนปัญหาการมองเห็นในส่วนของคนป่วยที่ รพ.นพรัตนราชธานี ยังตรวจไม่ได้ว่าดวงตา คุณภาพการมองเห็นเป็นอย่างไร แต่มี 1 คน ที่อยู่ระหว่างการรักษาที่รพ.นวมินทร์ค่อนข้างชัดเจนว่าตาบอดถาวร

"เชื่อว่าช่วง 1-2 วันนี้อาจจะยังมีคนไข้เข้ามาต่อเนื่อง  แต่อาจจะมีจำนวนลดลงซึ่งหลังดื่มเข้าไปแล้ว จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายภายใน 24-48 ชั่วโมง  เพราะบางคนซื้อไปเก็บไว้เพื่อรับประทาน" ผอ.รพ.นพรัตนฯ กล่าว